Taylor Swift – Best Female Video (VMAs 2009)

Đáng lẽ sau sự kiện MTV Europe Music Awards 2008 khi Kanye West bất ngờ nhảy xổ lên sân khấu, chửi bới để đòi lại giải thưởng “Best Video” từ tay chủ nhân thực sự – Justice Vs Simian, MTV phải có biện pháp đề phòng nhân vật ngạo mạn và quá khích này trong MTV Video Music Awards 2009, như một chiếc ghế với khóa tay khóa chân và chỉ mở ra khi Kanye West cần lên biểu diễn hay nhận giải.

Tuy nhiên rất tiếc là chẳng có sự chuẩn bị nào cả và MTV Video Music Awards 2009, hành động vô văn hóa đó của Kanye West lại một lần nữa tiếp diễn. Và nạn nhân lần này chính là Taylor Swift.

Taylor Lautner xướng tên Taylor Swift là người chiến thắng giải “Best Female Video” cho “You Belong With Me”, đánh bật những tên tuổi cỡ bự: Beyoncé, Katy Perry, Kelly Clarkson, Lady GaGa và P!nk. Cô Công chúa nhạc đồng quê xinh đẹp không giấu nổi sự bất ngờ và hạnh phúc, tiến lên sân khấu trong nền nhạc “You Belong With Me”.

taylor_swift_getty90714196

Đây là VMAs thứ hai của Taylor nhưng lại là VMAs đầu tiên cô tham gia với vai trò nghệ sĩ biểu diễn. Chính vì sự kiện này có ý nghĩa lớn đến như vậy, Taylor đã chuẩn bị rất kỹ càng và công phu đến mức màn biểu diễn của cô nàng, cùng với của Lady GaGa, chính là điểm nhấn thu hút đông đảo sự chú ý cho VMAs 2009. Tuy nhiên, đêm VMAs ý nghĩa đó của Taylor đã bị phá hỏng…

Đứng trên sân khấu, Taylor cám ơn các fans và tất cả khán giả, cô không thể tin mình có cơ hội cầm một Moonman trong tay. Phía dưới khán đài, khán giả và dàn sao tham gia vỗ tay và cổ vũ to đến mức Taylor không thể nói tiếp.

Nhưng đúng là Taylor chẳng thể nói tiếp được nữa, ống kính camera lia về phía khán giả, quay lại sân khấu thì Kanye West đã nhảy xổ lên, giật mic từ tay Taylor và nói: “Yo Taylor. Tôi rất vui cho cô. Tôi sẽ để cô kết thúc (những lời cám ơn) nhưng Beyoncé có một trong những videos đỉnh nhất mọi thời đại. Một trong những videos đỉnh nhất mọi thời đại!”.

Camera quay về phía Beyoncé – nhân vật vừa được (hay bị?) Kanye West“đấu tranh” cho giải “Best Female Video” và cô ca sĩ da màu rất sốc như thể là: “Chuyện gì đang xảy ra vậy???”.

Nói xong, Kanye West đưa mic cho chủ nhân của giải “Best Female Video”và đi xuống sân khấu trong tiếng la ó của khán giả. Taylor đứng đó, sững sờ, không thốt nên một lời nào. Đêm VMAs quan trọng đầu tiên của cô đã bị Kanye West phá hoại.

Khán giả, các sao cùng nhau đứng dậy và hô to tên Taylor, vỗ tay để cổ vũ cho cô Công chúa nhạc đồng quê. Nhìn Taylor đứng đó mà các fans không khỏi thấy thương cho thần tượng của mình. Tuy nhiên, không giống như những nạn nhân trước của hành động thô lỗ từ Kanye West, Taylor Swiftcùng mẹ đã bật khóc phía sau sân khấu. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, hàng trăm videos, hàng trăm phản hồi từ fans và nhiều nghệ sĩ lớn đã tràn ngập khắp Youtube, Twitter và Facebook, bày tỏ thái độ khinh bỉ, tẩy chay Kanye West.

Beyoncé, người “được” Kanye West “đấu tranh” giành giải thưởng “Best Female Video” khi lên nhận giải “Video Of The Year” đã mời Taylor Swift lên để kết thúc bài phát biểu và cám ơn còn dang dở của mình khi nãy. Thật là một hành động tuyệt vời của Beyoncé!

“Tôi muốn cám ơn tất cả các fans trên Twitter, Facebook và tất cả những người đã đến tham dự các show diễn của tôi vào hè năm nay (trong tour ‘Fearless’). Cám ơn các bạn rất nhiều!” – Cô Công chúa nhạc đồng quê xinh đẹp trong chiếc váy đỏ, hạnh phúc khi cuối cùng vẫn có cơ hội gửi đến fans những lời này.

beyonce_taylor_swift_getty90715818

Kanye West, trong khi đó, làm ngơ trước mọi sự chửi bới của khán giả khi có mặt tại 2009 Video Music Awards và thản nhiên ngồi hôn hít cô người yêu, mà theo nhiều fans, rất giống diễn viên “Dị nhân” (đã hóa trang) của mình. Nghệ sĩ “bị ghét bỏ nhất nước Mỹ” sau đó đã bị yêu cầu rời khỏi lễ trao giải VMAs và Kanye West ung dung đi về, không có bất kì thái độ gì là xấu hổ về việc làm của mình.

Tuy nhiên ngay khi về nhà, Kanye West thay đổi 180 độ và đã lập tức có một entry trên blog để xin lỗi Taylor. Có vẻ như vì 2009 Video Music Awards quy mô, hoành tráng và thu hút nhiều người xem hơn hai lễ trao giải mà Kanye West đã phá lần trước nên ngôi sao “Heartless” đã bị bất ngờ vì số lượng người ghét mình tăng vượt dự tính. Nhưng rất tiếc là entry xin lỗi của Kanye West với những lời lẽ rỗng tuếch và giả dối càng khiến dư luận căm phẫn hơn:“Cô ấy (Taylor Swift) rất tài năng! Tôi thích lyric (của ‘You Belong With Me’) về cheerleaders còn cô ấy ngồi trên khán đài…”.

Trong vụ việc đình đám này, Kanye West đã “được” US&UK gọi bằng “mỹ từ” mới: “attention whore” (kẻ muốn thu hút sự chú ý bằng mọi cách có thể, dù là vô văn hóa, thô lỗ, v.v…)

Bình luận về bài viết này